Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Đông Thọ  - TP.Thanh Hóa

ĐẢNG BỘ XÃ ĐÔNG THỌ LÃNH ĐẠO NHÂN DÂN KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN CÙNG CẢ NƯỚC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC VIỆT NAM XÃ HỘI CHỦ NGHĨA (1976 - 1985)

Đăng lúc: 15:44:45 30/06/2023 (GMT+7)
100%

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi vẻ vang, sau 30 năm chiến đấu kiên cường, bất khuất của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, non sông gấm vóc thu về một mối, cả nước cùng tiến lên xã hội chủ nghĩa.

 I. TÌNH HÌNH THỊ XÃ VÀ XÃ ĐÔNG THỌ SAU NGÀY MIỀN NAM HOÀN TOÀN GIẢI PHÓNG
 Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi vẻ vang, sau 30 năm chiến đấu kiên cường, bất khuất của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, non sông gấm vóc thu về một mối, cả nước cùng tiến lên xã hội chủ nghĩa.
Niềm vui toàn thắng là một động lực hết sức quan trọng để thị xã Thanh Hóa nói chung và Đông Thọ nói riêng bước sang thời kỳ cách mạng mới trong hòa bình xây dựng. Tuy nhiên cũng còn rất nhiều khó khăn, thách thức mà hậu quả của cuộc chiến tranh lâu dài để lại. Đó là kinh tế suy thoái, nhân tài vật lực tổn hao nặng nề.
Đó là, những chuyển biến trong quá trình khôi phục, phát triển kinh tế còn chậm, trong khi dân số tăng nhanh, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn (bình quân lao động từ 45 - 50đ, nhân khẩu 18đ). Lương danh nghĩa thấp, lương thực tế còn thấp hơn. Trước yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới, sự chuyển biến của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở Đảng chưa theo kịp. Cơ cấu đội ngũ cán bộ lãnh đạo và tổ chức chưa được cải tiến và tăng cường cho phù hợp với vị trí, chức năng của từng cấp để đáp ứng yêu cầu đặt ra. Những khó khăn, tồn tại ấy được Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ IX (ngày 27-3-1975) đã chỉ ra.
Mặc dù vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã lúc này vẫn xác định: Thuận lợi là cơ bản, những thành công và chưa thành công, thậm chí cả những thất bại đều là những bài học quý giá đối với Đảng bộ nhân dân thị xã. Với ý chí “Tất cả cho sản xuất, tất cả để xây dựng chủ nghĩa xã hội, tất cả vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”, toàn thị xã quyết tâm vượt qua thử thách, tạo nên những phong trào cách mạng của quần chúng, nhằm thiết thực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục, văn hóa, y tế, khoa học kỹ thuật, tăng cường công tác quân sự địa phương và trị an xã hội, cũng như tiếp tục củng cố hệ thống chính trị, trong đó chú trọng công tác xây dựng Đảng, cùng nhân dân trong tỉnh vững vàng bước vào thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 2 (1976-1980) của Nhà nước.
Bước vào giai đoạn mới của cách mạng, ngoài tình hình khó khăn chung của cả nước, của thị xã Thanh Hóa, xã Đông Thọ có những thuận lợi và khó khăn sau:
Đảng bộ xã Đông Thọ là một Đảng bộ được thành lập sớm ở huyện Đông Sơn, đã trải qua 29 năm xây dựng, củng cố và phát triển từ chi bộ đến Đảng bộ, có nhiều đóng góp tích cực cho cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo đấu tranh, cũng như xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội...
Số lao động trong xã dồi dào (ngoài số lao động hiện có tại địa phương, xã còn đón một lực lượng lao động là các chiến sỹ bộ đội, thanh niên xung phong từ mặt trận trở về). Hơn nữa, Đảng bộ sau hơn 5 năm chuyển từ Đảng bộ huyện Đông Sơn về Thị ủy thị xã (từ 8 năm 1971), được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của thị ủy về nhiều mặt, trọng tâm là phát triển kinh tế, cải thiện và ổn định đời sống nhân dân, từng bước nâng dần ý thức về con người thành thị trong đời sống xã hội.
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, Đảng bộ và nhân dân xã Đông Thọ còn gặp nhiều khó khăn, đó là sau hai cuộc chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ đã tàn phá hàng trăm nóc nhà, di tích văn hóa, các công trình thủy lợi, đường giao thông, đặc biệt là hàng trăm hécta ruộng đất và ao hồ bị cày xới bởi bom đạn của giặc Mỹ. Ngoài ra trong lòng đất còn nhiều bom, đạn chưa nổ ở làng Thọ Hạc và làng Đông Tác. Thu nhập bình quân của nhân dân trong xã còn thấp, trình độ canh tác và sự hiểu biết về sản xuất còn non yếu.
Để thực hiện kế hoạch Nhà nước 5 năm lần thứ 2 (1976 - 1980), Đảng bộ và nhân dân Đông Thọ đã quán triệt và tiếp thu chủ trương đường lối, nhiệm vụ của các cấp bộ Đảng, đó là: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII (tháng 5 - 1975), Đại hội Đảng bộ thị xã Thanh Hóa lần thứ IX (tháng 3 năm 1975) và sau đó là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (12 - 1976).
Nghị quyết của Đại hội Đảng cấp trên là ánh sáng soi đường cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã bắt tay vào công cuộc kiến thiết, xây dựng lại quê hương, thực hiện thắng lợi kế hoạch Nhà nước 5 năm lần thứ 2.
Trong niềm hân hoan của nhân dân cả nước nói chung, nhân dân xã Đông Thọ nói riêng, khi đất nước hoàn toàn thống nhất, giang sơn thu về một mối, cùng với những sự kiện có ý nghĩa chính trị to lớn của đất nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đông Thọ vui mừng phấn khởi bước vào năm đầu thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ hai với tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, phát huy bản chất cần cù, sáng tạo trong lao động, với những phong trào thi đua sôi nổi do địa phương phát động.
1. Đảng bộ ban hành nghị quyết và các giải pháp khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân
Quán triệt tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ xã Đông Thọ đã họp bàn và xác định nhiệm vụ trước mắt của địa phương sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng là: “...Tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh, tăng cường chỉ đạo đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, gắn với củng cố tổ chức sản xuất, tiếp thu khoa học kỹ thuật, củng cố xây dựng các đoàn thể quần chúng, tạo ra phong trào thi đua lao động sản xuất mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân...”.
Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII đã xác định phương hướng nhiệm vụ là:“Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền và hoạt động của các tổ chức chính trị, tiếp tục xây dựng củng cố HTX nông nghiệp, mở rộng ngành nghề, đẩy mạnh tốc độ xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cơ bản, thiết thực; thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, giải quyết và bảo đảm lương thực, từng bước cải thiện và nâng cao mức sống sinh hoạt nhân dân, hoàn thành nhiệm vụ đối với Nhà nước. Do vậy, phải nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu trong Đảng bộ, khắc phục và giải quyết những yếu kém trong Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức và năng lực hành động tốt, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới mà Nghị quyết Đại hội đề ra”.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII, nhân dân Đông Thọ tiếp tục ra quân san lấp hố bom, khôi phục diện tích canh tác và làm thủy lợi nội đồng. Đảng ủy xã đã cử cán bộ đi tham quan và học tập các mô hình điển hình tiên tiến (Đa Tốn - Gia Lâm Hà Nội, Quỳnh Lưu - Nghệ An, đồng thời tổ chức cho xã viên trong các HTX học tập và làm theo các điển hình tiên tiến trong thị xã cũng như trong tỉnh. Với chủ trương và việc làm trên, bước đầu có hiệu quả, cho nên đã khích lệ được bà con xã viên HTX phấn khởi và hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do xã phát động. Đảng ủy lấy lực lượng đoàn viên thanh niên và dân quân tự vệ làm nòng cốt cho phong trào trọng điểm.
Cùng với công việc trên, xã còn huy động hàng ngàn ngày công của xã viên các HTX tham gia các công trình thủy lợi như đào, đắp, nạo vét Chi giang 21 (kênh Ngầm) ở Thọ Hạc, các mương máng nội đồng tại Đông Tác. Nhân dân trong xã, đã đóng góp hàng ngàn ngày công tham gia công trường trị thủy ở Quảng Châu, công trình sông Lý,... cùng nhân dân thị xã hoàn thành trước thời gian, được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng cờ thi đua “Đơn vị khá”.
Tháng 4 năm 1979, Đảng bộ xã Đông Thọ tiến hành Đại hội Đảng bộ lần thứ XIX (nhiệm kỳ 1979 - 1980), để đánh giá lại tình hình sau khi tổ chức lại sản xuất, cải tiến công tác quản lý phát triển nông nghiệp và các ngành nghề trong xã, tập trung xây dựng và nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Đại hội đã bầu 9 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ và bầu đồng chí Nguyễn Văn Hợi giữ chức Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Mai Văn Lỡ giữ chức Phó Bí thư. Đại hội thảo luận và nhất trí cao thông qua Phương hướng và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong thời kỳ mới, phát động phong trào thi đua với nội dung “Người người thi đua, nhà nhà thi đua, ngành ngành thi đua”. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng nhằm xây dựng CNXH trong cả nước và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX.
2. Thành tựu đạt được
- Về củng cố, xây dựng HTX, khôi phục phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất cho nhân dân
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước và sự chỉ đạo trực tiếp của Thị ủy Thị xã Thanh Hóa. Cuối năm 1976, Ban Chấp hành Đảng bộ triệu tập Hội nghị cán bộ mở rộng triển khai kế hoạch và ra nghị quyết lãnh đạo, tháp nhất 2 HTX Nông nghiệp Thọ Hạc và Đông Tác thành 1 HTX Nông nghiệp toàn xã Thọ Hạc. Việc tháp nhất 2 HTX gặp không ít khó khăn, do tư tưởng cục bộ, hẹp hòi của một số ít cán bộ, đảng viên; do tập quán sinh hoạt, canh tác, điều kiện sản xuất của 2 làng, 2 HTX có khác nhau. Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự thống nhất cao của Ban Chấp hành và Hội nghị cán bộ mở rộng đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con, thông qua các hội nghị xã viên, tạo nên sự đồng thuận theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước. Đầu năm 1977, công việc tháp nhất hoàn thành, HTX Nông nghiệp Đông Thọ đi vào hoạt động ổn định. Với quy mô đó, HTX toàn xã sẽ tạo ra xu hướng phát triển và bước đột phá trong công tác quản lý, quy hoạch lại đất đai, tổ chức lại sản xuất, phân công lao động hợp lý, điều hành trong sản xuất, kinh doanh theo định hướng sản xuất lớn XHCN. Mặt khác, chiến tranh vừa đi qua, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, công tác quản lý kinh tế, quản lý xã hội của cán bộ chưa nắm bắt kịp với diễn biến xã hội, bên cạnh đó vụ mùa năm 1975 bị bão lụt làm cho sản xuất nông nghiệp bị mất trắng, thêm vào đó, rét đậm kéo dài chưa từng có đã diễn ra vào chính vụ Đông Xuân 1975-1976, gây rất nhiều khó khăn trong gieo trồng cũng như chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản của HTX.
Dưới sự lãnh đạo sát sao của Thị ủy Thị xã Thanh Hóa, các ban, ngành chuyên môn của tỉnh và thị xã, Ban Chấp hành Đảng bộ đã từng bước khắc phục khó khăn. Đảng ủy đã chỉ đạo Ban quản trị HTX tổ chức lại sản xuất, lập ra các đội, tổ chuyên với mục đích tạo ra sự phân công lao động theo năng lực mới, nhằm đem lại hiệu quả trong lao động. Các nhóm, tổ chuyên như: Tổ xử lý giống, cày bừa, vận chuyển, tổ chuyên thủy lợi 202... được duy trì hoạt động theo chức năng, nên đã đạt được hiệu quả nhất định trong điều phối công việc.
Kết quả bước đầu đã giành được những thắng lợi quan trọng trên một số mặt, đặc biệt là đời sống của xã viên HTX được cải thiện, bộ mặt thôn xóm bước đầu có những khởi sắc.
Hằng năm đều gieo trồng hết diện tích 2 vụ lúa, chăm bón đúng kỹ thuật, kịp thời vụ, nên năng suất lúa bình quân đạt 150 - 200 kg/sào, cá biệt có một vài đội sản xuất do thổ nhưỡng và tưới tiêu thuận tiện, cùng với sự tổ chức sản xuất hợp lý, đầu tư đúng mức, nên năng suất đạt hơn 5 tấn/ha cả 2 vụ lúa.
Chăn nuôi gia súc, gia cầm không ngừng được đầu tư xây dựng chuồng trại, lựa chọn giống lợn lai có năng suất, chất lượng cao; áp dụng kỹ thuật chăn nuôi, biện pháp phòng trừ các loại dịch bệnh được chú trọng và thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Do vậy, chăn nuôi ở khu vực tập thể khá phát triển. Đồng thời Đảng ủy chỉ đạo HTX nông nghiệp khuyến khích, động viên nhân dân, mỗi gia đình đều chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đàn trâu, bò được mua thêm, đảm bảo sức kéo cho toàn bộ diện tích, kịp thời vụ. HTX coi trọng việc khai hoang, phục hóa, san lấp hố bom tăng thêm được 32,7 ha đưa vào canh tác. Nghĩa vụ lương thực cũng như các nghĩa vụ khác do cấp trên quy định được hoàn thành.
Sau khi sáp nhập các HTX Nông nghiệp thành HTX Nông nghiệp toàn xã (tên gọi HTX Nông nghiệp Đông Thọ), Đảng ủy, UBND đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo HTX Nông nghiệp phải có bước đột phá trong quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất theo định hướng XHCN. Do có chủ trương đúng đắn ấy, bước đầu đã tạo nên quyền làm chủ của xã viên HTX về quản lý tư liệu sản xuất, quản lý lao động, ăn chia theo công điểm, đảm bảo công bằng, động viên khuyến khích được các xã viên, cho nên đã giải quyết và hạn chế hiện tượng tiêu cực như: “chân trong, chân ngoài”, “dựa thừng, dựa chảo”...
Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo HTX nông nghiệp, Đảng bộ xã còn tập trung chỉ đạo phát triển giao thông nông thôn gắn với thủy lợi, đào kênh, mương máng tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển trong sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đồng thời, Đảng ủy đã chỉ đạo xây dựng, tổ chức lại lực lượng lao động, nâng cao chất lượng các tổ hợp, đội, ngành nghề, trong chăn nuôi lợn, gà, cá, làm gạch ngói; phát triển các HTX thủ công, như HTX may Hồng Kỳ, HTX Tín dụng, HTX Mua bán nhằm mua bán, trao đổi, cung ứng, phân phối hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân trong xã...
Vào năm 1977, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV, Đảng bộ và nhân dân xã Đông Thọ đã quán triệt và thực hiện Nghị quyết lần thứ X của Thị ủy Thanh Hóa và thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về chiến dịch thu chiêm làm mùa, đặc biệt là bám sát Chỉ thị 208 của Ban Bí thư Trung ương, trong đó tập trung cho tổ chức lại sản xuất nông nghiệp trên địa bàn toàn xã, từ củng cố đội ngũ cán bộ Ban quản trị, các tổ, đội sản xuất, các HTX thủ công, ngành nghề, về cung cách điều hành, quản lý, phân phối sản phẩm... nhằm nâng cao năng lực tổ chức, quản lý và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là vai trò của chi bộ Đảng. Song song với nội dung trên, Đảng ủy đã chỉ đạo quyết liệt việc khai hoang phục hóa ruộng đồng, tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng, củng cố bờ vùng, bờ thửa, mương máng tưới tiêu. Mặt khác, xã đã huy động hàng ngàn ngày công lao động tham gia công trường Lạch Bạng - Tĩnh Gia, Nga Thủy - Nga Sơn góp phần quan trọng cùng thị xã hoàn thành chỉ tiêu trước thời hạn, được UBND thị xã, Tỉnh đoàn trao Cờ luân lưu đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng ủy xã luôn bám sát mục tiêu thi đua do tỉnh, thị xã phát động, xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện phong trào “Định Công hóa”, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động, ngày 18 tháng 2 năm 1978.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đông Thọ luôn được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của thị ủy, các ban, ngành đoàn thể cấp trên, các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Các phong trào thi đua được cụ thể hóa và thực hiện đạt hiệu quả năm sau cao và tốt hơn năm trước, do vậy đã khích lệ được sự tự tin, phấn khởi trong cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã, ý thức làm chủ tập thể được nâng lên. Đã khuyến khích xã viên bám đất, bám ruộng với ý thức “tấc đất, tấc vàng”, phấn đấu mỗi hộ xã viên nuôi từ 1 đến 2 con lợn; khuyến khích hộ nuôi lợn nái chủ động con giống, phát triển đàn gà, đàn vịt và thực hiện mục tiêu đạt 5 tấn/ha gieo trồng. Do vậy hằng năm, đã gieo cấy hết diện tích đảm bảo thời vụ vượt kế hoạch 12 ha so với chỉ tiêu trên giao.
Đàn lợn đã phát triển mạnh trong hộ gia đình đạt 1.056 con; trại nuôi lợn của HTX có bước phát triển mới, các ngành nghề khác được mở rộng và phát triển như làm gạch, ngói, nấu vôi. HTX may mặc Hồng Kỳ duy trì và phát triển tốt đã thu hút hàng trăm lao động ở địa phương.
Thực hiện nghị quyết của các cấp ủy Đảng, Đảng bộ xã Đông Thọ đã tập trung vào nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế nông nghiệp làm đòn bẩy thúc đẩy các mục tiêu khác. Trong đó, Đảng bộ đặc biệt quan tâm và chú trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa IV) và thực hiện Quyết định của Tỉnh ủy về mở rộng khoán sản phẩm cuối cùng đối với cây màu, lương thực và cây công nghiệp. Sở Nông nghiệp Thanh Hóa cũng có Hướng dẫn về thực hiện khoán sản phẩm đối với cây lúa, tiếp theo là rau và chăn nuôi, những chủ trương trên được triển khai có chỉ đạo cụ thể và đạt được kết quả bước đầu. Diện tích gieo trồng tăng, năng suất lao động cao hơn, phát huy được tính chủ động sáng tạo và đầu tư vào sản xuất của từng hộ xã viên. Đảng ủy xã chỉ đạo Ban quản trị HTX nông nghiệp và các đội sản xuất tiến hành khảo sát, định mức sát tình hình thực tế, định hướng cây trồng, thích nghi với từng loại đất; xây dựng phương án khoán trong HTX, định ra phương thức khoán cho từng loại cây, con và tổ chức lại sản xuất cho phù hợp với tính chất quản lý và chức năng của từng đội, tổ sản xuất. Thực hiện hình thức khoán sản phẩm cho xã viên HTX, ban đầu gặp không ít khó khăn bởi chuyển đổi phương thức quản lý mới, một số nội dung trong cơ chế cũ bị loại bỏ, đặc biệt năm 1980 cơn bão số 6 và trận lụt kéo dài gây không ít khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, kéo theo năng suất sụt giảm so với định mức khoán. Song so với yêu cầu, xã Đông Thọ vẫn đạt loại khá.
HTX Nông nghiệp Đông Thọ đã mua sắm được máy cày, ô tô vận tải Zin 130, nuôi gà công nghiệp, nuôi lợn trang trại, đó là nét đặc sắc điển hình hiếm có.
Cùng với việc cấy lúa, rau màu, cây hoa được phát triển. Cụ thể, như trồng bắp cải ở Thọ Hạc, trồng hoa ở Đông Tác. Xã đã chỉ đạo HTX và từng hộ gia đình đào và tận dụng hồ, ao để nuôi cá ở khu Hồ Ấu, Canh Đào, Đồng Trại, hồ Bái Ngói, Dọc Trung (làng Thọ Hạc), hằng năm đạt năng suất sản lượng cao. Trại gà được duy trì và phát triển tốt là một trong những trọng điểm cung cấp nguồn thực phẩm cho thị xã Thanh Hóa. Ngoài ra, xã Đông Thọ còn là nơi cung cấp cây, con giống cho nhân dân trong thị xã Thanh Hóa lúc bấy giờ.
Sau hơn 3 năm sáp nhập thành HTX toàn xã, Đảng bộ và nhân dân Đông Thọ đã phấn đấu thực hiện 3 mục tiêu trong nông nghiệp đạt kết quả đáng phấn khởi, đó là năng suất lúa đạt hơn 5 tấn/ha, bình quân lương thực đầu người 15kg/tháng. Một lao động làm 2,5 ha gieo trồng và 2,1 con lợn, xã viên gắn bó với đồng ruộng, yêu ngành, nghề, quyền làm chủ của xã viên được nâng cao.
Cùng với việc phát triển nông nghiệp, thủ công nghiệp, ngành dịch vụ cũng ngày càng phát triển. Hằng năm địa phương đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu định mức nhập lợn thịt, gà, cá cho Nhà nước, đồng thời còn nhập quy đổi ra thóc để hỗ trợ lại các xã viên HTX.
 Sau 5 năm xây dựng HTX nông nghiệp toàn xã, xã Đông Thọ bước đầu đạt hiệu quả cả về sản lượng lúa, rau màu, mùa vụ; ngành nghề được mở rộng và phát triển đúng hướng; chăn nuôi phát triển bền vững cả về chủng loại, số lượng và chất lượng giữ vững là đơn vị đi đầu trong thị xã về chăn nuôi; bộ mặt nông thôn đã khởi sắc, đời sống nhân dân bước đầu được cải thiện, văn hóa xã hội đã và đang phát triển tích cực, an ninh - quốc phòng ngày càng được củng cố vững mạnh. Từ những kết quả trên cho thấy kinh tế trong xã đã và đang phát triển thuận lợi.
- Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng
Đảng ủy và UBND xã luôn coi trọng công tác xây dựng cơ sở hạ tầng như: Đường liên thôn, liên xóm, liên xã; đào đắp mương máng nội đồng gắn với hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho xã viên trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất. Đồng thời, với việc động viên xã viên tu sửa nhà cửa, mua sắm các phương tiện sinh hoạt cũng như phương tiện vận chuyển như: Xe kiến an (xe cải tiến), xe thồ... phục vụ kịp thời cho sản xuất và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
- Về công tác quản lý và lưu thông phân phối
HTX mua bán của xã luôn được củng cố mọi mặt từ tổ chức kinh doanh, hàng hóa, chất lượng sản phẩm đến khâu phân phối và chủ động quan hệ giao dịch, trao đổi, mua sắm những mặt hàng thiết yếu nhằm phục vụ kịp thời cho sản xuất nông nghiệp cũng như phục vụ đời sống thường nhật của nhân dân. Cửa hàng HTX mua bán luôn xác định tinh thần và thái độ phục vụ “là người nội trợ của dân”. Các phong trào thi đua như: Phong trào thi đua “3 Quyết thắng” của ngành phát động, các đợt thi đua đều được xã quan tâm, chỉ đạo sát và đạt kết quả tốt, được UBND thị xã biểu dương, khen thưởng. Công tác phân phối, đảm bảo đúng hộ, loại, đối tượng và kịp thời.
- Công tác giáo dục - y tế - văn hóa xã hội
 Những năm đầu sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, kinh tế của xã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi thực hiện sáp nhập trường cấp I và cấp II thành một trường. Thế nhưng, xã quyết định phải đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục, như đầu tư ngân sách vào việc xây dựng trường, sửa chữa, đóng mới lại bàn ghế, trang thiết bị cho giáo dục. Từ đó, phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” được đẩy mạnh, chất lượng năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ học sinh đến lớp đạt 95-97%, học sinh cấp I đến lớp chiếm tỉ lệ 95-96%, khối cấp II đạt 91-94%, điểm hạnh kiểm tốt từ 97-98%; nhà trẻ, trường mẫu giáo được hình thành và được xây dựng ở 2 làng, làng Thọ Hạc và Đông Tác với 12 phòng chia thành 2 khu, khu A làng Thọ Hạc 7 phòng, khu B Đông Tác 5 phòng, tỷ lệ thi tốt nghiệp và lên lớp đạt từ 91 đến 93% hằng năm.
Công tác thông tin tuyên truyền luôn được Đảng bộ chú trọng, Đảng ủy đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị từng tháng, quý, nội dung của phong trào để hướng dẫn chỉ đạo, trong đó tập trung tuyên truyền giáo dục ý thức làm chủ của công dân; phong trào làm thủy lợi, phân xanh, phong trào xanh, sạch làng, tốt ruộng được đẩy mạnh, đặc biệt là công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và đại hội Đảng các cấp được triển khai kịp thời, chu đáo.
Thời gian này, xã Đông Thọ có 70 - 80% hộ được dùng điện sinh hoạt, hệ thống loa đài công cộng được duy trì. Cùng với các phương tiện loa, đài caset, radio trong dân được mua sắm nhiều hơn, đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, sinh hoạt văn hóa văn nghệ được đẩy mạnh.
Hoạt động y tế được duy trì và thực hiện tốt. Công tác tiêm chủng, phun thuốc diệt muỗi, diệt chuột đúng định kỳ; ngăn chặn và không để các bệnh dịch xảy ra. Trong điều kiện thuốc thiếu thốn, Đảng ủy, UBND xã kiên quyết đôn đốc, chỉ đạo trạm xá xã chủ động trồng cây dược liệu, sử dụng thuốc Nam trong chữa bệnh, kết hợp tốt Đông - Tây y được chuyên môn đánh giá là đơn vị khá. Phong trào vệ sinh phòng bệnh được quan tâm, từ việc phát động các hộ xây dựng nhà vệ sinh 2 ngăn đến bán tự hoại; dùng giếng khơi sạch, khơi thông cống rãnh được duy trì liên tục. Công tác kiểm tra được duy trì tốt, do vậy hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên rõ rệt.
- Về Công tác an ninh trật tự và an toàn xã hội
Đảng ủy, UBND xã luôn quán triệt sâu sắc Nghị quyết của tỉnh ủy và thị ủy về nhiệm vụ công tác quân sự địa phương trong từng giai đoạn. Luôn chăm lo, quan tâm xây dựng và tổ chức lực lượng, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ. Toàn xã có 2 trung đội dân quân, gồm 100 người, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ theo điều động của xã và của thị đội, vừa là lực lượng xung kích làm thủy lợi, tham gia các công trình như: Sông Lý, hồ chứa nước núi Long và các phong trào thủy lợi nội đồng ở địa phương. Các phương án tác chiến, xây dựng hầm hào, công sự phục vụ cho công tác chiến đấu và phục vụ chiến đấu được chuẩn bị chu đáo, đáp ứng kịp thời trước tình hình có chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc đã và đang diễn ra. Công tác gọi nhập ngũ được thực hiện tốt. Nhiều thanh niên đăng ký nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam, chống bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh và làm nhiệm vụ quốc tế. Phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào biên giới phía Bắc được nhân dân hưởng ứng, đã tổ chức quyên góp trên 5 triệu đồng.
 An ninh chính trị - trật tự, an toàn xã hội thực hiện nghiêm túc, triệt để, do vậy, các tệ nạn trộm cắp tài sản công dân được giảm đáng kể; các hủ tục như mê tín dị đoan, rượu chè, cờ bạc được chấn chỉnh và hạn chế. Việc triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị số 92 về tăng cường lực lượng công an trong sạch, vững mạnh được duy trì trong toàn xã.
Đảng ủy luôn bám sát nhiệm vụ của thị ủy, công tác quân sự địa phương hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao quân. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nhiều năm được tỉnh, UBND thị xã và thị đội tặng thưởng bằng khen, giấy khen cho tập thể, cá nhân. Đối với nhiệm vụ bảo vệ trật tự và an ninh, Đảng ủy luôn quán triệt nghị quyết của tỉnh ủy, thị ủy và nhiệm vụ cụ thể của cơ quan chuyên ngành. Trong tình hình mới, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các mặt hoạt động như kiểm tra hành chính, hộ khẩu, phát hiện ngăn chặn và xử lý các hành vi tội phạm, buôn gian bán lận, làm ăn phi pháp... do vậy, giữ vững sự ổn định về chính trị và an toàn trong xã, cũng như các cơ quan, bến bãi Nhà nước đóng trên địa bàn.
- Công tác xây dựng Đảng
Đảng bộ Đông Thọ lúc này (1976-1980), có 8 chi bộ xóm và 1 chi bộ nhà trường gồm 96 đảng viên.
Sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, một bộ phận cán bộ đảng viên trong quân đội từ các chiến trường, đơn vị phục viên và cán bộ hưu trí nghỉ chế độ về địa phương đã làm tăng thêm về số lượng và chất lượng, tạo thêm sức mạnh cho Đảng bộ.
Đảng bộ xã luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị của Trung ương, tỉnh và thị ủy, cùng với việc đẩy mạnh các phong trào trong thi đua, đặc biệt chú trọng phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp, các ngành nghề, chăn nuôi lợn, gà và các dịch vụ khác. Gắn chặt việc xây dựng, củng cố lực lượng quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng vững mạnh. Đảng ủy luôn coi trọng công tác bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên, tổ chức cho đảng viên, nhất là những đảng viên trẻ đi học lớp bồi dưỡng chính trị do thị ủy tổ chức, một số đồng chí trong diện phát triển nguồn được cử đi học các lớp trung cấp lý luận chính trị và nghiệp vụ khác. Các đợt tổ chức học tập nghị quyết, bồi dưỡng lý luận chính trị thường đạt từ 87- 95% đảng viên tham dự.
Việc phân loại chất lượng đảng viên được gắn liền với cuộc vận động xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh.
Đảng bộ chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 83 về công tác phát thẻ đảng viên, thông qua đó để tiếp tục giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên.
Đảng ủy luôn coi trọng việc chăm lo, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ, thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm.
Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, Đảng bộ xã được thị ủy đánh giá cao. Công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới được Đảng ủy quan tâm đúng mức, bồi dưỡng và kết nạp được 2 đồng chí, nâng tổng số đảng viên đến cuối năm 1980 lên 98 đồng chí. Trong thời gian này, số lượng đảng viên tăng nhanh, do có một số đảng viên từ quân đội chuyển về và một số đảng viên từ nơi khác chuyển đến.
Song song công tác xây dựng Đảng, việc xây dựng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ địa phương rất cần thiết. Hầu hết đội ngũ cán bộ đảng viên địa phương trưởng thành từ phong trào mà lên; một số ít, ngoài đồng chí là Bí thư, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp và một vài chức danh khác từ quân đội phục viên trở về. Trước tình hình đó, Đảng ủy đã có chủ trương cho đi đào tạo hoặc liên hệ gửi các trường đào tạo ngắn hạn, dài hạn để bồi dưỡng nhận thức, nghiệp vụ chuyên môn... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và phát triển sau này. Từ chủ trương đúng đắn ấy, đội ngũ cán bộ từ tổ, đội, Ban quản trị HTX đến cán bộ đảm trách công tác Đảng, ủy ban, các đoàn thể chính trị xã hội trong xã, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.
- Công tác xây dựng củng cố chính quyền và các đoàn thể quần chúng
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV - Đại hội của trí tuệ cả nước Việt Nam thống nhất - thành công rực rỡ... Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng được đổi thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phiên hiệu hành chính quản lý các cấp cũng được thay đổi, từ Ủy ban hành chính các cấp thành UBND các cấp.
UBND xã Đông Thọ, từ năm 1975 đến năm 1980, trải qua hai khóa bầu cử HĐND, UBND. Quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, UBND xã luôn thực hiện đúng các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Vai trò làm chủ của nhân dân được đảm bảo và nâng lên rõ rệt.
Qua các thời kỳ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn luôn nêu cao vai trò “Ba xung kích làm chủ tập thể”, với tinh thần cách mạng tiến công “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, do vậy Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Đông Thọ luôn là lực lượng xung kích trên các mặt trận như: Làm thủy lợi, cải tiến kỹ thuật, thực hiện nhiệm vụ quân sự, và tập trung chủ yếu cho nhiệm vụ phát triển kinh tế nông nghiệp.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể: Hội nông dân, Hội phụ nữ luôn phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong mọi hoạt động.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã do ông Trần Xuân Gụ làm Chủ tịch luôn chăm lo xây dựng khối đoàn kết toàn dân, làm tốt chức năng giới thiệu những người tiêu biểu ra ứng cử HĐND các cấp; đồng thời tích cực tham gia vào các cuộc vận động do cấp trên phát động.
Hội phụ nữ do bà Cao Thị Thanh làm Chủ tịch Hội, phụ nữ với phong trào “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
Hội nông dân tập thể, luôn phát huy tốt vai trò là lực lượng chủ yếu trong xây dựng và phát triển kinh tế nông nghiệp, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau, tự giác, tự nguyện trong học tập, chuyển đổi cung cách làm ăn, nắm bắt tiến bộ KHKT trong sản xuất...
Tóm lại, sau 5 năm thực hiện Kế hoạch Nhà nước lần thứ 2, Đảng bộ và nhân dân xã Đông Thọ đã đạt được những thành tích nhất định, đó là: Đã quy hoạch lại đồng ruộng, thay đổi cung cách làm ăn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đã tạo nên sức đột phá mới trong cơ chế quản lý, lao động sản xuất, năng suất hiệu quả, đời sống dân sinh được cải thiện, tạo tiền đề mới cho những năm tiếp theo.
Có được thành tích nêu trên là do Đảng bộ xã luôn quán triệt sâu sắc phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của dân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Những tiến bộ và kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ trọng yếu về kinh tế đã đánh dấu sự trưởng thành của Đảng bộ khi bước vào thời kỳ mới. Song, thực tế vẫn còn tồn tại thiếu sót chậm được khắc phục, như việc tổ chức lại sản xuất còn lúng túng, triển khai còn chậm so với yêu cầu đề ra; đời sống nhân dân nhìn chung còn khó khăn, chưa thu hút được nhân lực trong sản xuất. Hoạt động lưu thông phân phối chưa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt và phục vụ sản xuất của nhân dân.
Tháng 3 năm 1979, cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc và phía Tây Nam Tổ quốc chấm dứt, nhưng bọn phản động quốc tế vẫn dùng nhiều thủ đoạn để phá hoại đất nước ta cả về quân sự, chính trị, kinh tế - văn hóa - xã hội. Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trở thành hai nhiệm vụ chiến lược của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Mặc dù hơn 5 năm sau ngày miền Nam giải phóng, xã Đông Thọ đã có nhiều cố gắng trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế, phát triển sản xuất, đời sống nhân dân được nâng lên một bước. Thế nhưng cho đến cuối năm 1980, kinh tế trong xã chưa thật sự ổn định và thiếu vững chắc, nhiều hộ gia đình còn gặp khó khăn về lương thực; trong những tháng giáp hạt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nghèo nàn, thiếu thốn.
Trước khi thực hiện Kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ 3 (1981-1985), Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IV) đã ra các nghị quyết về đẩy mạnh sản xuất nền kinh tế quốc dân, ổn định đời sống nhân dân... trong đó coi trọng cả ba lợi ích: Nhà nước, tập thể và người lao động. Tiếp theo, ngày 13 tháng 1 năm 1981, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 100/CT-TW về khoán sản phẩm đến nhóm và người lao động trong các ngành sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp ở các HTX. Giữa năm 1981, thị xã Thanh Hóa tổ chức thực hiện Chỉ thị 100...
 Lúc này, HTX toàn xã Đông Thọ, số khẩu nông nghiệp trên 3.570 khẩu, ruộng đất bình quân định xuất là 570m2. Lực lượng lao động được tổ chức theo các đội chuyên như: Tổ đội chăn nuôi, tổ đội ngành nghề vận tải... Tuy vậy, nhân dân trong xã chủ yếu làm nghề nông, sản xuất lương thực là chủ yếu, có kết hợp với chăn nuôi, nhưng còn các lĩnh vực, ngành nghề phát triển còn chậm.
Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân trong xã, khắc phục những khó khăn tồn tại, tháng 1 năm 1981, Đảng bộ xã tiến hành Đại hội lần thứ XX (nhiệm kỳ 1981-1983), với 118 đảng viên tham dự.Đại hội đã tổng kết đánh giá những mặt mạnh của nhiệm kỳ trước, đó là: “Đảng bộ có nhiều tiến bộ trong lãnh đạo sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn trong chuyển đổi cung cách quản lý và tổ chức sản xuất. Luôn quan tâm đến sự phát triển đời sống của các tầng lớp nhân dân trong xã, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Là một trong những đơn vị giao nộp, cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào trong địa bàn thị xã, công tác an ninh, quốc phòng ổn định, luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân.
Đại hội cũng chỉ ra những mặt yếu kém, trong việc điều hành công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện có lúc có nơi thiếu nhạy bén, thiếu tính liên tục, công tác quản lý đất đai, phân định cá nhân tập thể thiếu kiên quyết, công tác kiểm tra, thanh tra chưa được thực hiện nghiêm túc và triệt để, do vậy việc phát hiện những khuyết điểm để uốn nắn chưa kịp thời nên phần nào đó dẫn đến những tiêu cực trong một số cán bộ, đảng viên có chức có quyền, lòng tin của nhân dân bị suy giảm đã hạn chế đến các mặt hoạt động ở địa phương.
Đại hội đã xác định phương hướng trong nhiệm kỳ XX là: “Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm lần thứ 3 của Nhà nước (1981-1985) và nhiệm vụ nghị quyết các cấp đề ra. Hoàn thiện cơ chế khoán sản phẩm cây lúa, rau màu, cây con đến hộ và người lao động, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, điều hành chặt chẽ cơ chế khoán việc cho các đội, tổ chuyên; phấn đấu ổn định và cải thiện một bước về đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chấp hành và bảo vệ tốt đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước”. Đồng thời Đại hội cũng đề ra mục tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội cho năm 1982-1983 và cả 2 năm 1984-1985. Trong đó sản lượng lương thực năm 1982 đạt 48 tạ/ha, để đến những năm 1983, 1984, 1985 phải đạt được 50 -55 tạ/ha. Đầu tư kinh phí xây dựng trang trại chăn nuôi lợn, gà, cá theo định hướng công nghiệp tiến tới khoán sản phẩm cuối cùng cho nghề chăn nuôi.
 Đại hội bầu Ban Chấp hành gồm 11 đồng chí, do đồng chí Nguyễn Ngọc Chấn (đang là Chủ nhiệm HTX nông nghiệp) giữ chức Bí thư Đảng ủy, đồng chí Mai Văn Lỡ giữ chức Phó Bí thư phụ trách chính quyền, đồng chí Trần Xuân Thạch, Ủy viên Thường vụ - Trực Đảng.
Sau Đại hội Đảng bộ xã, Đảng ủy đã phát động phong trào thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Từ đó bà con xã viên HTX nông nghiệp và nhân dân trong xã phấn khởi trong lao động sản xuất, làm ra của cải vật chất, cải thiện đời sống.
Để tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 100 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, được sự chỉ đạo của thị ủy, UBND, ban ngành chuyên môn của thị xã, Đảng ủy tổ chức hội nghị quán triệt trong toàn Đảng bộ và cho các cán bộ chủ chốt của xã, sau đó được phổ biến tới các xã viên HTX về nội dung, yêu cầu của Chỉ thị 100, được chia thành 3 bước để tiến hành tổ chức thực hiện.
Một là, chỉ đạo cho HTX nông nghiệp rà soát lại phương án sản xuất, phân định loại đất, cây lúa và rau màu...
Hai là, HTX phân loại cho được các vật tư đảm bảo cho sản xuất như: Trâu bò, cày bừa, điện, nước... từ đó để tổ chức các nhóm chuyên môn như: Làm đất, giống, dịch vụ chăn nuôi...
Ba là, tăng cường đội ngũ cán bộ có năng lực quản lý, chuyên môn; chỉ đạo Ban quản trị HTX nông nghiệp - kế toán xây dựng mức khoán, phương án ăn chia, thanh quyết toán... kết hợp với biểu dương khen thưởng, xử lý những sai phạm kịp thời, qua đó động viên sức lao động trong toàn xã tập trung phát triển kinh tế.
Song song với nội dung trên, HTX còn chủ động đề xuất, xây dựng cơ sở vật chất như văn phòng HTX, nhà kho, mua máy xay sát, máy cày, bừa, đầu tư xây dựng trại cá, trại giống... để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, tăng ngân sách cho xã.
Bước đầu thực hiện khoán 100 đã sớm được bà con xã viên HTX đồng tình, do vậy đã mạnh dạn trong đầu tư, thu hút sức lao động, làm cho năng suất, sản lượng tăng nhanh.
Trong 2 năm 1981-1982, thực hiện cơ chế khoán mới, được thiên nhiên ưu đãi, thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa đạt bình quân 26 tạ/sào, năm 1982 đạt 30 tạ/sào. Chăn nuôi lợn, gà, cá tiếp tục phát triển tốt, không có dịch bệnh xảy ra. Ngoài việc đảm bảo con giống trong HTX, bà con xã viên còn sản xuất, các loại giống cây con cung cấp, trao đổi, mua bán với các xã lân cận; việc giao nộp thuế, thực phẩm cho Nhà nước đảm bảo đúng, đủ chỉ tiêu trên giao và vượt thời gian quy định.
Vào tháng 4 năm 1982, căn cứ Nghị quyết Đại hội các cấp, Thường vụ đã họp cùng Ban quản trị HTX để bàn phương hướng củng cố và phát triển chăn nuôi cá, xây dựng trang trại gà đẻ trứng, lấy thịt và phát triển con giống; nhằm tăng nguồn cung cấp thực phẩm cho xã viên và nhân dân trong xã trong dịp lễ, tết Nguyên Đán và buôn bán trên thị trường.
Tiếp theo vào tháng 6 năm 1982, trong dịp sơ kết 6 tháng đầu năm, Đảng ủy đã họp và ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu, biện pháp chủ yếu cho vụ Thu Đông (vụ mùa) với phương châm: Phải tập trung đầu tư xây dựng các trạm điện, trạm bơm nước ở làng Thọ Hạc và làng Đông Tác chủ động tưới tiêu. Đồng thời với việc xác định giống lúa cho phù hợp thân đất, các biện pháp chăm sóc, cây, con giống. Đặc biệt kêu gọi bà con thử nghiệm chuyển một số đất trồng rau màu sang trồng hoa, cây cảnh; mạnh dạn đầu tư, tu sửa, xây dựng trang trại theo hướng sản xuất công nghiệp.
Tổng kết năm 1982, Đảng bộ đánh giá về sản xuất nông nghiệp có những bước phát triển tốt cả về diện tích, năng suất, sản lượng đều tăng, đặc biệt về ý thức tự chủ trong xã viên HTX được nâng lên rõ rệt... Tuy vậy, cơ chế khoán mới bước đầu cũng còn nhiều lúng túng, bất cập. Quá trình thực hiện cũng còn bộc lộ những nhược điểm, lệch lạc như: Giao khoán đất nhưng HTX chưa quan tâm cân đối hợp lý giữa trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề; việc quản lý các khâu trong quá trình sản xuất của HTX còn non kém, điều tiết giữa các nhóm khoán chưa có quy chế rõ ràng, còn chồng chéo, thụ động; còn biểu hiện khoán trắng cho xã viên, hộ gia đình mang tính chất “mạnh ai, nấy làm”... Những sai sót lệch lạc nêu trên đã ảnh hưởng đến hiệu quả lao động và nợ đọng khoán.
Trước tình hình nêu trên, từ thực tiễn của tỉnh, trong đó có xã Đông Thọ, tháng 6 năm 1983, Thường vụ Tỉnh ủy ra Chỉ thị số 02-CT/TU về việc sửa chữa những sai sót, lệch lạc trong việc thực hiện Chỉ thị 100.
Quán triệt Chỉ thị 02 của Thường vụ Tỉnh ủy cùng với sự chỉ đạo của Thường vụ Thị ủy, Đảng ủy đã tiến hành Hội nghị mở rộng để bàn biện pháp thực hiện chỉ thị trên. Hội nghị đã chỉ ra trước khi có Chỉ thị 02, HTX đã để các hộ xã viên tự đảm bảo cả 8 khâu, trong khi đó Chỉ thị 100 chỉ yêu cầu 3 khâu; HTX phải quản lý, không được khoán trắng buông lỏng thả nổi cho xã viên. Hội nghị yêu cầu thời gian tới phải chấm dứt tình trạng khoán trắng, mở rộng các hình thức khoán sản phẩm đến nhóm và người lao động, bao gồm cả các ngành nghề; bố trí cơ cấu mùa vụ trong từng khu vực, từng cánh đồng một cách hợp lý. Tập trung thâm canh, kết hợp xen canh gối vụ cả lúa và màu trên toàn bộ diện tích; quan tâm việc thử nghiệm giống mới đưa vào đồng ruộng một cách thích hợp. Đồng thời, phải coi trọng phát triển toàn diện cả chăn nuôi gia súc, gia cầm ở tập thể và gia đình xã viên.
Đến cuối năm 1983, HTX nông nghiệp đã giao nộp đầy đủ hơn 200 tấn lương thực cho Nhà nước, lượng thực phẩm được giao, đặc biệt là cá đảm bảo chỉ tiêu. Ngoài ra còn cung cấp ra thị trường các loại hàng hóa, như củ quả, hàng chục tấn.
Tháng 2 năm 1984, Đảng ủy tổ chức họp Ban Chấp hành mở rộng đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu năm 1983, cũng như công tác xậy dựng Đảng. Hội nghị kết luận: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết cấp trên, phát huy kết quả đã đạt được, động viên toàn Đảng bộ và nhân dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch Nhà nước 5 năm lần thứ 3.
Trung tuần tháng 6 năm 1984, sau khi có sơ kết của tỉnh ủy, thị ủy về việc thi hành Chỉ thị 100 CT/TU của Ban bí thư Trung ương và Chỉ thị 02 CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy xã tiếp tục rà soát những việc làm được, những việc chưa làm được, những mặt đúng, mặt sai, ưu khuyết điểm. Từ đó ra nghị quyết và những biện pháp cụ thể, sát thực để tiếp tục khắc phục những khuyết điểm lệch lạc trong khoán sản phẩm, hoàn thiện cơ chế khoán ở HTX.
Nghị quyết đặt ra cụ thể từng nội dung khoán là: Định lượng khoán, diện tích giao khoán cho từng xã viên. Về chăn nuôi thì định rõ số lượng, trọng lượng, thời gian và cả tính chất quy mô đầu tư cho trang trại, ao hồ và một số nội dung khoán có liên quan như: Sản xuất giống, làm đất, thủy nông, phân bón... Tạo ra sự liên kết đồng bộ, tránh sự chồng chéo.
Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết, HTX nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực, những lệch lạc đều được hạn chế và khắc phục, công tác quản lý điều tiết dần đi vào nền nếp. Các phương án, kế hoạch sản xuất được chuẩn bị chu đáo và sát với từng hộ xã viên, cùng với những biện pháp cụ thể phấn đấu để thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra. Kết quả sản xuất nông nghiệp trong 2 năm, qua những chỉ tiêu chủ yếu, đạt khá: Cấy trồng hết toàn bộ diện tích canh tác, rau màu đạt 14ha; thu nhập của xã viên năm sau cao hơn năm trước, bình quân năng suất lúa đạt 300kg/sào; chăn nuôi lợn, gà, cá đều tăng; hoàn thành và vượt chỉ tiêu nghĩa vụ đối với Nhà nước.
Mặc dù xã còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm của trên và quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã đã giành qũy đất, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách xây dựng trường, đóng mới, sửa sang, nâng cấp các phòng học bảo đảm cho con em trong xã học tập. Hằng năm thu nhận vào các lớp mẫu giáo đạt tỷ lệ từ 87-90% cháu đến độ tuổi đi học. Tỷ lệ lên lớp của tiểu học luôn đạt từ 93-95%, THCS đạt từ 91-93%, nhiều thầy, cô giáo đạt danh hiệu lao động tiên tiến, xuất sắc, nhà trường liên tục nhiều năm đạt tiên tiến và được tặng thưởng bằng khen, giấy khen của tỉnh, thị xã và Phòng giáo dục thị xã.
Công tác y tế luôn được quan tâm, tuy chưa được xây dựng mới, song hằng năm ủy ban vẫn đầu tư kinh phí tu sửa trạm y tế, mua sắm thêm thiết bị, y cụ đảm bảo phục vụ nhân dân; công tác vận động sinh đẻ có kế hoạch đã có trên 200 lượt chị em đặt vòng tránh thai; công tác vệ sinh phòng bệnh được quan tâm đúng mức, không để dịch bệnh xảy ra, phong trào 3 sạch được duy trì và đi vào nền nếp.
Đảng ủy luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc xây dựng lực lượng công an, từ xã xuống đến các xóm, thôn, do đồng chí Nguyễn Ngọc Hội, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã - kiêm Trưởng Công an phụ trách.
Phong trào quần chúng đấu tranh chống tiêu cực được đẩy mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa V); ngăn chặn, hạn chế những mê tín dị đoan, buôn bán hàng lậu, làm hàng giả. Thường xuyên phối kết hợp cùng công an thị xã giải quyết những vụ việc có liên quan đến địa phương tại các nhà ga, bến xe, kho bãi... ngăn chặn và xử lý những hành vi trộm cắp tài sản công dân...
Đảng ủy luôn quán triệt sâu sắc chỉ thị, nhiệm vụ cấp trên, xây dựng đủ hai trung đội dân quân sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ, có kế hoạch phối hợp cùng lực lượng công an để tuần tra canh gác, đảm bảo an toàn trên địa bàn.
Công tác động viên thanh niên nhập ngũ được thực hiện tốt, hằng năm đều giao đủ và vượt chỉ tiêu số lượng, đảm bảo chất lượng và yêu cầu theo quy định. Kế hoạch phòng chống bạo loạn lật đổ, cứu hộ đê... luôn được chuẩn bị chu đáo và được tập dượt thuần thục, góp phần tích cực cho sự phát triển của địa phương.
Năm 1985, cũng là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ 3 của Nhà nước (1981-1985). Vào tháng 11 năm 1983, Đảng bộ Đông Thọ tiến hành Đại hội lần thứ XXI. Đại hội nghe Báo cáo chính trị do đồng chí Nguyễn Ngọc Chấn - Bí thư Đảng ủy trình bày. Báo cáo đã tổng kết khách quan trung thực những việc đã làm được, những ưu điểm, khuyết điểm, trong đó có nội dung tổng kết Đảng lãnh đạo thực hiện kế hoạch Nhà nước 5 năm lần thứ 3 (1981 - 1985). Đại hội thảo luận sôi nổi, quyết định những chủ trương, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ XXIII (1986 - 1988) về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội... Đại hội đã bầu 13 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ; Kỳ họp Ban Chấp hành lần thứ nhất đã bầu đồng chí Nguyễn Ngọc Chấn làm Bí thư Đảng ủy; đồng chí Nguyễn Thị Bình, Phó Bí thư phụ trách chính quyền; đồng chí Trần Xuân Thạch - Trực Đảng ủy.
Các kỳ đại hội, Đảng bộ luôn xác định: Xây dựng kinh tế là mũi nhọn, xây dựng Đảng là then chốt. Để hoàn thành nhiệm vụ cơ bản ấy, Đảng bộ luôn coi trọng nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, trước hết là chất lượng tổ chức Đảng theo tinh thần Chỉ thị 83 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đảng bộ thực hiện công tác phát thẻ đảng viên một cách nghiêm túc, coi đó là một trong những biện pháp quan trọng để xây dựng Đảng vững mạnh. Tính từ ngày 3 tháng 2 năm 1980 đến ngày 3 tháng 2 năm 1985, Đảng bộ đã tổ chức phát thẻ cho 137 đảng viên ở 9 chi bộ đủ tư cách. Công tác phát thẻ đảng viên được gắn liền với việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy ở các chi bộ, đặc biệt là vai trò của đồng chí Bí thư chi bộ; phân công, điều động, điều chỉnh số lượng, chất lượng đảng viên ở các chi bộ, tạo ra đồng đều và hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng.
Cùng với việc nâng cao chất lượng đảng viên và tổ chức Đảng, Đảng ủy luôn coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nhất là công tác kiểm tra, biểu dương, khen thưởng kịp thời những đảng viên, tổ chức Đảng tiêu biểu; đồng thời xử lý những chi bộ, đảng viên yếu kém, vi phạm tư cách. Sau 5 năm, Đảng bộ đã xét kỷ luật, đề nghị khai trừ 3 đồng chí, các hình thức kỷ luật khác 2 đồng chí. Công tác phát triển Đảng cũng đã được Đảng ủy quan tâm, trong 5 năm đã xét và đề nghị trên kết nạp được 3 đảng viên mới.
HĐND, UBND xã luôn đoàn kết, cùng cấp ủy Đảng, các đoàn thể trong xã, thôn xóm, quán triệt và triển khai kịp thời các chỉ thị mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như của tỉnh, thị xã. Quản lý và thực hiện tốt các nhiệm vụ giao nộp nghĩa vụ, tuyển quân, bầu cử các cấp, chăm lo, xây dựng, củng cố các HTX. Giải quyết và đáp ứng bước đầu về giao thông nông thôn, thủy lợi, cơ giới hóa nông nghiệp, trường học, trạm, trại... góp phần cải thiện đời sống nhân dân.
Quá trình xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được gắn chặt với xây dựng các đoàn thể quần chúng.
Đoàn thanh niên giai đoạn này do đồng chí Mai Văn Minh làm Bí thư xã đoàn. Đây là lực lượng mũi nhọn xung kích luôn được quan tâm, kiện toàn, sinh hoạt có nền nếp, phát huy được vai trò xung kích trong các đợt tuyển quân, làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng và công tác thông tin tuyên truyền.
Hội phụ nữ luôn duy trì tốt phong trào thi đua, lao động sản xuất. Những năm 1981-1985, bà Nguyễn Thị Liên làm Chủ tịch Hội phụ nữ. Hội đã tổ chức các hình thức hoạt động phong phú, luôn được cải tiến; các hội viên tự nguyện đóng góp quỹ hội, giúp nhau vay vốn, giống, cây con và chuyển giao công nghệ cùng phát triển; thăm các hội viên lúc ốm đau, chia sẻ vui buồn. Hội còn tham gia tích cực trong các cuộc ủng hộ đồng bào bị thiên tai, cho các cháu thiếu niên nhi đồng... đã vận động được 560 đồng ủng hộ đồng bào Bình Trị Thiên bị thiên tai; phong trào áo ấm tình thương cho chiến sĩ biên giới trên một ngàn đồng. Qua các năm bình xét luôn được thị hội công nhận là đơn vị đạt danh hiệu “Phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, nhiều bà mẹ, chị em đạt danh hiệu người phụ nữ giỏi “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.
Hội nông dân tập thể do ông Lê Văn Bi làm Chủ tịch. Hội luôn vận động nông dân tự giác, tự nguyện tham gia vào công cuộc tái thiết ruộng đồng, mương máng nội đồng. Hội hưởng ứng và có kế hoạch cụ thể cho việc thực hiện phong trào “Hội nông dân xây dựng mô hình kinh tế hộ”, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, hăng hái học tập để nắm bắt khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất nông nghiệp; giúp nhau vay vốn, giống, cây con, ngày công; vận động hội viên chấp hành và thực hiện tốt đường lối và chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước.
5 năm thực hiện Kế hoạch Nhà nước lần thứ 3 (1981-1985) và thực hiện chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, Đảng ủy, chính quyền xã, cùng các tổ chức chính trị - xã hội trong xã hoạt động ngày càng có hiệu quả. Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đông Thọ đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn về thiên tai, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống để tạo nên những bước đột phá thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đã đề ra. Mặt khác, nhân dân Đông Thọ, nhân dân cả nước lại phải đương đầu với khó khăn mới đó là vấn đề giá - lương - tiền và tiến hành đổi tiền vào năm 1985 theo tinh thần Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ VII (khóa V) đã bộc lộ những thiếu sót, dẫn tới sự khủng hoảng về kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân nói chung, đặc biệt là bà con nông dân và các tầng lớp nhân dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, Đảng ủy và chính quyền xã, đã kiên trì phát triển kinh tế, phát huy truyền thống yêu nước, vượt qua những thử thách khó khăn, nhằm ổn định đời sống của nhân dân để thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
147
Hôm qua:
326
Tuần này:
1082
Tháng này:
473
Tất cả:
281871

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289